|
A/Chị cho e hỏi:
Tờ khai thuế tháng 7 của cty e bị sót 3 hd 116,117,118.
Qua tháng 9 em đã làm tờ khai bổ sung lần 1 cho 3 tờ hd ấy của tháng 7.
Cuối tháng 9 e lại phát hiện ra 2 hd 83 và 94 bị sai số tiền thuế(tổng thuế trên hd là 235.000, còn trên tờ khai chính thức lần đầu là 470.000), tức là làm tăng số tiền thuế phải nộp.
Theo quy định thì tờ khai bổ sung lần 2 phải dựa vào tờ khai bổ sung lần 1 để điều chỉnh, điều chỉnh tăng thêm mục thuế suất 5 % và giảm mục thuế suất 10% xuống.Nhưng 2 hd 83 và 94 không có trong TK bổ sung lần 1, mà ờ trong TK chính thức lần 1. Em phải điều chỉnh như thế nào anh chị.
Anh chị giúp em giải đáp dùm vấn đề này nhé.Sắp tới khai thuế tháng 9 nữa rồi!! » Xem trả lời
E sử dụng HTKK 3.2.5, chọn tờ khai bổ sung, chọn kỳ kê khai chính thức cần bổ sung, dữ liệu sẽ hiển thị ra theo lần cuối được bổ dung điều chỉnh. Em chỉ cần nhập lại dữ liệu cho chính xác, nhấn nút ghi sẽ sinh ra chênh lệch trên KHBS. Em điền giải trình, tính tiền chậm nộp ( nếu có ) và in ra nộp tới cơ quan thuế qua mạng hoặc bằng giấy
(Đăng gửi lúc 02/10/2014)
Ac cho em hỏi mẫu 01-1/GTGT, Mẫu 01-2/GTGT PP khấu trừ theo TT 119 thì giảm bớt các chỉ tiêu nhưng trên phần mềm HTKK vẫn không thay đổi.thế phải khê khai như thế nào ạ. » Xem trả lời
Theo qui định về hiệu lực thi hành tại Thông tư 119/2014/TT-BTC. Người nộp thuế có quyền lựa chọn mẫu hồ sơ khai thuế theo thong tư 156 hoặc theo 119 đến 31/10/2014. Do vậy HTKK 3.2.5 vẫn theo mẫu cũ, khi DN sử dụng HTKK 3.2.5 hì vẫn cập nhật số liệu theo cách thức cũ. Riêng đối với DN xuất khẩu, nếu sử dụng hóa đơn Invoice tự thiết kế thì điền cột ký hiệu mẫu là : TT120 thì mới cập nhật các bước tiếp theo được. Nếu bạn muốn sử dụng theo mẫu mới trên HTKK thì đợi phiên bản 3.2.6 nhé hoặc nộp bằng Excel.
(Đăng gửi lúc 01/10/2014)
Tôi xin hỏi: Đối với hàng hóa và sản phẩm tiêu dùng nội bộ xuất hoặc cung ứng phục vụ cho hoạt động kinh doanh( không bao gồm hàng hóa , dịch vụ để tiếp tục sản xuất kinh doanh) thì chi phí được tính như thế nào với 2 trường hợp các thông tư dưới đây:
Trường hợp 1: Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC: thì tính doanh thu vào doanh thu tính thuế. như vậy có 2 chi phí là: chí phí mua hàng hóa và chí phí xuất dùng có được trừ vào thu nhập chịu thuế không
Trường hợp 1: Theo TT119/2014/TT-BTC: Thì không tính doanh thu vào doanh thu tính thuế .như vậy có 2 chi phí là: chí phí mua hàng hóa và chí phí xuất dùng có được trừ vào thu nhập chịu thuế không » Xem trả lời
Đối với hàng hóa tiêu dùng nội bộ Theo qui định ở đây không tính vào doanh thu bán ra, tức là không được khấu trừ đầu vào để tính thuế GTGT phải nộp ( vì hạch toán khấu trừ đầu vào, và tính thuế đầu ra bằng nhau thì làm tang khối lượng công việc cho DN mà khong làm phát sinh thuế). Nhưng vẫn được hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chiụ thuế nhé. Vậy bạn áp dụng theo hiệu lực của thông tư ban hành sau nhé.
(Đăng gửi lúc 28/09/2014)
Mình có 1 số CCDC xuất cho 1 công trình, mình phân bổ 2 năm, nhưng làm được 5 tháng, công trình tạm ngưng, CCDC được chuyển về kho của cty, mình phải làm sao với số CCDC này. Ngoài ra, CCDC này chuyển về, ko sử dụng đến, khi nào có công trìnhh khác thì lại chuyển ra công trình đó. Thanks » Xem trả lời
Tại Mục III: Giải thích nội dung, kết cấu và phương pháp ghi chép tài khoản thuộc Phần thứ nhất Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kế toán doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Quyết định 15) quy định việc hạch toán tài khoản 335 (chi phí phải trả) như sau:
“1. Chỉ được hạch toán vào tài khoản này những nội dung chi phí phải trả theo quy định. Ngoài các nội dung quy định này, nếu phát sinh những khoản khác phải tính trước và hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ, doanh nghiệp phải có giải trình về những khoản chi phí phải trả đó.
2. Việc tính trước và hạch toán những chi phí chưa phát sinh vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ phải được tính toán một cách chặt chẽ (Lập dự toán chi phí và dự toán trích trước) và phải có bằng chứng hợp lý, tin cậy về các khoản chi phí phải trích trước trong kỳ, để đảm bảo số chi phí phải trả hạch toán vào tài khoản này phù hợp với số chi phí thực tế phát sinh. Nghiêm cấm việc trích trước vào chi phí những nội dung không được tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh.
3. Về nguyên tắc, cuối kỳ kế toán năm các khoản chi phí phải trả phải quyết toán với số chi phí thực tế phát sinh. Số chênh lệch giữa số trích trước và chi phí thực tế phải xử lý theo chế độ tài chính hiện hành.
4. Những khoản chi phí trích trước chưa sử dụng cuối năm phải giải trình trong bản thuyết minh báo cáo tài chính…”.
Tại Khoản 2(i) Điều 1 Thông tư số 18/2011/TT-BTC ngày 10/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Thông tư 18) quy định:
“i) Sửa đổi, bổ sung điểm 2.18 mục IV Phần C như sau:
Không tính vào chi phí được trừ: Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn mà đến kỳ hạn chưa chi hoặc chi không hết.
Các khoản trích trước bao gồm: trích trước về sửa chữa lớn tài sản cố định theo chu kỳ, các khoản trích trước đối với hoạt động đã hạch toán doanh thu nhưng còn tiếp tục phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng và các khoản trích trước khác.
Trường hợp doanh nghiệp có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế TNDN nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán điều chỉnh, xác định chính xác số thuế TNDN phải nộp dựa trên các hoá đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh theo đúng quy định.”
Tại Điều 14 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ ( Thông tư 153) quy định về nguyên tắc lập hóa đơn và cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn.
Tại Điểm 2.2, Phụ lục số 4 Thông tư 153 hướng dẫn:
“2.2. Tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu là đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nhận nhập khẩu hàng hoá uỷ thác cho các cơ sở khác, khi trả hàng cơ sở nhận uỷ thác lập chứng từ như sau:
Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác khi xuất trả hàng nhập khẩu uỷ thác, nếu đã nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu, cơ sở lập hoá đơn GTGT để cơ sở đi uỷ thác nhập khẩu làm căn cứ kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với hàng hoá uỷ thác nhập khẩu. Trường hợp cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác chưa nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu, khi xuất trả hàng nhập khẩu uỷ thác, cơ sở lập phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo lệnh điều động nội bộ theo quy định làm chứng từ lưu thông hàng hoá trên thị trường. Sau khi đã nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu cho hàng hoá nhập khẩu uỷ thác, cơ sở mới lập hoá đơn theo quy định trên.
Hoá đơn GTGT xuất trả hàng nhập khẩu uỷ thác ghi:
(a) Giá bán chưa có thuế GTGT bao gồm: giá trị hàng hoá thực tế nhập khẩu theo giá CIF, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và các khoản phải nộp theo chế độ quy định ở khâu nhập khẩu (nếu có).
(b) Thuế suất thuế GTGT và tiền thuế GTGT ghi theo số thuế đã nộp ở khâu nhập khẩu.
(c) Tổng cộng tiền thanh toán (= a + b)
Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác lập hoá đơn GTGT riêng để thanh toán tiền hoa hồng uỷ thác nhập khẩu.
Tại Điểm 1 và 2, Mục IV Phần C Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN (Thông tư 130) quy định:
“1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.”
(Đăng gửi lúc 22/09/2014)
Xin Anh/ Chị hướng dẫn cho tôi về trích khâu hóa TSCĐ:
Doanh nghiệp tôi có mua 1 máy xúc thì tôi phải trích khấu hao như thế nào như các trường hợp dưới đây:
- Trường hợp 1: khi mua về vào tháng 1 đến tháng 4 thì tôi sử dụng máy súc cho công trình. Vậy tôi phải trích khấu hao vào tháng 1 hay tháng 4.
- Trường hợp 2: công trình chỉ làm trong 3 tháng kết thúc,sau 3 tháng kết thúc thì máy xúc đó tôi tôi có phải trích khấu hao tiếp không ? nếu tôi vẫn trích khấu hao nữa thì đưa vào đâu ( vì tôi đâu có công trình gì)? và chi phí khấu hao có được trừ khi tính Thu nhập chịu thuế không
Trường hợp 3: Nếu hơn 1 năm tài sản này vẫn chưa được sử dụng thì tôi có được tạm ngừng khâu hao, sau này có công trình thì đem ra sử dụng lúc đó mới được trích khâu hao được không » Xem trả lời
Điều 9. Nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ:
1. Tất cả TSCĐ hiện có của doanh nghiệp đều phải trích khấu hao, trừ những TSCĐ sau đây:
- TSCĐ đã khấu hao hết giá trị nhưng vẫn đang sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
- TSCĐ khấu hao chưa hết bị mất.
- TSCĐ khác do doanh nghiệp quản lý mà không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (trừ TSCĐ thuê tài chính).
- TSCĐ không được quản lý, theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
- TSCĐ sử dụng trong các hoạt động phúc lợi phục vụ người lao động của doanh nghiệp (trừ các TSCĐ phục vụ cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp như: nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, nhà thay quần áo, nhà vệ sinh, bể chứa nước sạch, nhà để xe, phòng hoặc trạm y tế để khám chữa bệnh, xe đưa đón người lao động, cơ sở đào tạo, dạy nghề, nhà ở cho người lao động do doanh nghiệp đầu tư xây dựng).
- TSCĐ từ nguồn viện trợ không hoàn lại sau khi được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho doanh nghiệp để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.
- TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất lâu dài có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất lâu dài hợp pháp.
2. Các khoản chi phí khấu hao tài sản cố định được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
3. Trường hợp TSCĐ sử dụng trong các hoạt động phúc lợi phục vụ cho người lao động của doanh nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này có tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp căn cứ vào thời gian và tính chất sử dụng các tài sản cố định này để thực hiện tính và trích khấu hao vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp và thông báo cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý để theo dõi, quản lý.
4. TSCĐ chưa khấu hao hết bị mất, bị hư hỏng mà không thể sửa chữa, khắc phục được, doanh nghiệp xác định nguyên nhân, trách nhiệm bồi thường của tập thể, cá nhân gây ra. Chênh lệch giữa giá trị còn lại của tài sản với tiền bồi thường của tổ chức, cá nhân gây ra, tiền bồi thường của cơ quan bảo hiểm và giá trị thu hồi được (nếu có), doanh nghiệp dùng Quỹ dự phòng tài chính để bù đắp. Trường hợp Quỹ dự phòng tài chính không đủ bù đắp, thì phần chênh lệch thiếu doanh nghiệp được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.
5. Doanh nghiệp cho thuê TSCĐ hoạt động phải trích khấu hao đối với TSCĐ cho thuê.
6. Doanh nghiệp thuê TSCĐ theo hình thức thuê tài chính (gọi tắt là TSCĐ thuê tài chính) phải trích khấu hao TSCĐ đi thuê như TSCĐ thuộc sở hữu của doanh nghiệp theo quy định hiện hành. Trường hợp ngay tại thời điểm khởi đầu thuê tài sản, doanh nghiệp thuê TSCĐ thuê tài chính cam kết không mua lại tài sản thuê trong hợp đồng thuê tài chính, thì doanh nghiệp đi thuê được trích khấu hao TSCĐ thuê tài chính theo thời hạn thuê trong hợp đồng.
7. Trường hợp đánh giá lại giá trị TSCĐ đã hết khấu hao để góp vốn, điều chuyển khi chia tách, hợp nhất, sáp nhập thì các TSCĐ này phải được các tổ chức định giá chuyên nghiệp xác định giá trị nhưng không thấp hơn 20% nguyên giá tài sản đó. Thời điểm trích khấu hao đối với những tài sản này là thời điểm doanh nghiệp chính thức nhận bàn giao đưa tài sản vào sử dụng và thời gian trích khấu hao từ 3 đến 5 năm. Thời gian cụ thể do doanh nghiệp quyết định nhưng phải thông báo với cơ quan thuế trước khi thực hiện.
Đối với các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, thời điểm trích khấu hao của các TSCĐ nói trên là thời điểm doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chuyển thành công ty cổ phần.
8. Các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá theo phương pháp dòng tiền chiết khấu (DCF) thì phần chênh lệch tăng của vốn nhà nước giữa giá trị thực tế và giá trị ghi trên sổ sách kế toán không được ghi nhận là TSCĐ vô hình và được phân bổ dần vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng thời gian không quá 10 năm. Thời điểm bắt đầu phân bổ vào chi phí là thời điểm doanh nghiệp chính thức chuyển thành công ty cổ phần (có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).
9. Việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng hoặc giảm. Doanh nghiệp thực hiện hạch toán tăng, giảm TSCĐ theo quy định hiện hành về chế độ kế toán doanh nghiệp.
10. Đối với các công trình xây dựng cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, doanh nghiệp đã hạch toán tăng TSCĐ theo giá tạm tính do chưa thực hiện quyết toán. Khi quyết toán công trình xây dựng cơ bản hoàn thành có sự chênh lệch giữa giá trị tạm tính và giá trị quyết toán, doanh nghiệp phải điều chỉnh lại nguyên giá tài sản cố định theo giá trị quyết toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Doanh nghiệp không phải điều chỉnh lại mức chi phí khấu hao đã trích kể từ thời điểm tài sản cố định hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đến thời điểm quyết toán được phê duyệt. Chi phí khấu hao sau thời điểm quyết toán được xác định trên cơ sở lấy giá trị quyết toán tài sản cố định được phê duyệt trừ (-) số đã trích khấu hao đến thời điểm phê duyệt quyết toán tài sản cố định chia (:) thời gian trích khấu hao còn lại của tài sản cố định theo quy định.
11. Đối với các tài sản cố định doanh nghiệp đang theo dõi, quản lý và trích khấu hao theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC nay không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định theo quy định tại Điều 2 của Thông tư này thì giá trị còn lại của các tài sản này được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành của Thông tư này.
Điều 10. Xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định hữu hình:
1. Đối với tài sản cố định còn mới (chưa qua sử dụng), doanh nghiệp phải căn cứ vào khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này để xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định.
2. Đối với tài sản cố định đã qua sử dụng, thời gian trích khấu hao của tài sản cố định được xác định như sau:
Thời gian trích khấu hao của TSCĐ
=
Giá trị hợp lý của TSCĐ
x
Thời gian trích khấu hao của TSCĐ mới cùng loại xác định theo Phụ lục 1 (ban hành kèm theo Thông tư này)
Giá bán của TSCĐ cùng loại mới 100% (hoặc của TSCĐ tương đương trên thị trường)
Trong đó: Giá trị hợp lý của TSCĐ là giá mua hoặc trao đổi thực tế (trong trường hợp mua bán, trao đổi), giá trị còn lại của TSCĐ hoặc giá trị theo đánh giá của tổ chức có chức năng thẩm định giá (trong trường hợp được cho, được biếu, được tặng, được cấp, được điều chuyển đến ) và các trường hợp khác.
3. Thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định:
a) Trường hợp doanh nghiệp muốn xác định thời gian trích khấu hao của tài sản cố định mới và đã qua sử dụng khác so với khung thời gian trích khấu hao quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này, doanh nghiệp phải lập phương án thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định trên cơ sở giải trình rõ các nội dung sau:
- Tuổi thọ kỹ thuật của TSCĐ theo thiết kế;
- Hiện trạng TSCĐ (thời gian TSCĐ đã qua sử dụng, thế hệ tài sản, tình trạng thực tế của tài sản);
- Ảnh hưởng của việc tăng, giảm khấu hao TSCĐ đến kết quả sản xuất kinh doanh và nguồn vốn trả nợ các tổ chức tín dụng.
- Đối với các tài sản hình thành từ dự án đầu tư theo hình thức B.O.T, B.C.C thì doanh nghiệp phải bổ sung thêm Hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.
b) Thẩm quyền phê duyệt Phương án thay đổi thời gian trích khấu hao của tài sản cố định:
- Bộ Tài chính phê duyệt đối với:
+ Công ty mẹ các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, công ty do nhà nước nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên do các Bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.
+ Các công ty con do Công ty mẹ Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nắm giữ 51% vốn điều lệ trở lên.
- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt đối với các Tổng công ty, công ty độc lập do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác có trụ sở chính trên địa bàn.
Trên cơ sở Phương án thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày được phê duyệt Phương án, doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý để theo dõi, quản lý.
c) Doanh nghiệp chỉ được thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ một lần đối với một tài sản. Việc kéo dài thời gian trích khấu hao của TSCĐ bảo đảm không vượt quá tuổi thọ kỹ thuật của TSCĐ và không làm thay đổi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp từ lãi thành lỗ hoặc ngược lại tại năm quyết định thay đổi. Trường hợp doanh nghiệp thay đổi thời gian trích khấu hao TSCĐ không đúng quy định thì Bộ Tài chính, cơ quan thuế trực tiếp quản lý yêu cầu doanh nghiệp xác định lại theo đúng quy định.
4. Trường hợp có các yếu tố tác động (như việc nâng cấp hay tháo dỡ một hay một số bộ phận của tài sản cố định) nhằm kéo dài hoặc rút ngắn thời gian sử dụng đã xác định trước đó của tài sản cố định, doanh nghiệp tiến hành xác định lại thời gian trích khấu hao của tài sản cố định theo ba tiêu chuẩn nêu trên tại thời điểm hoàn thành nghiệp vụ phát sinh, đồng thời phải lập biên bản nêu rõ các căn cứ làm thay đổi thời gian trích khấu hao, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định tại tiết b khoản 3 Điều này.
(Đăng gửi lúc 22/09/2014)
Anh chị cho e hỏi chứng từ khấu trừ thuế TNCN đã hủy ở quý 1 thì hết quý 2 có phải làm báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN nữa không ạ » Xem trả lời
Đề nghị bạn nêu rõ lý do hủy chứng từ thuế TNCN. Nếu hủy do sai mẫu thì bạn phải sử dụng mẫu mới để cấp cho các cá nhân khi chi trả thu nhập với mức từ 2 triệu đồng trở lên và không có hợp đồng lao động thường xuyên. Hết Quý phải tổng hợp và gửi báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế để gửi cơ quan thuế. Nếu đơn vị bạn không phát sinh nhu cầu lập chứng từ khấu trừ để cấp cho các cá nhân thì không phải gửi báo cáo tới cơ quan thuế.
(Đăng gửi lúc 04/09/2014)
Anh chị cho e hỏi: E mới làm kế toán của một Công ty sản xuất, E đang xem lại một số loại chứng từ và giấy tờ của Công ty thì phát hiện thấy Công ty này mới thay đổi giám đốc từ tháng 10 năm 2013. Em có kiểm tra lại các loại giấy tờ thì mới thấy có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty lần 1 và không thấy các loại giấy tờ khác như biên bản bổ nhiệm lại giám đốc....Anh chị cho e hỏi bây giờ e phải bổ sung thêm các những giấy tờ gì để cho hợp lý ạ? E cám ơn Anh Chị ! » Xem trả lời
Theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật quản lý thuế, trong vòng 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi thông tin lien quan đến đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế doanh nghiệp phải lập phiếu thay đổi thông tin đúng mẫu và gửi bộ phận 1 cửa - Sở KH-ĐT tỉnh, thành phố. Đơn vị càng chậm khai báo thì càng bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao hơn.
(Đăng gửi lúc 27/08/2014)
Ac cho em hỏi, máy tính công ty em bị hỏng nên chưa sao lưu DL nên mất dữ liệu trước đó trong HTKK, Trong máy tính vẫn còn thư mục Dtafile/ Mã số thuế... Vậy có cách nào để hồi phục lại được dữ liệu không ạ!
Em cảm ơn ! » Xem trả lời
Em chỉ việc cài đặt lại HTKK phiên bản mới nhất, sau đó copy thư mục Datafile trước đó và dán đè lên thư mục Datafile củaH TKK cùng phiên bản mới cài đặt. Chú ý dữ liệu của HTKK cũ 2.x không thể copy đè lên dữ liệu của HTKK phiên bản 3.x vì cấu trúc dữ liệu và cách tínht oán đã có sự thay đổi.
(Đăng gửi lúc 25/08/2014)
Chào anh chị. Khi em nộp tờ khai thuế qua mạng. Sau khi nhấn nút ký điện tử. Em không thấy hộp nhập mã pin xuất hiện, chỉ thấy báo đang ký điện tử nhưng ký mãi không xong. Em phải khắc phục lỗi trên như thế nào ạ ? » Xem trả lời
Lỗi này thường có nguyên nhân là máy tính chưa nhận được USB token hoặc chưa được cài đặt chương trình trên USB token vào máy tính ( setup.exe). Cách khắc phục, bạn cắm USB token vào cổng USB phía sau máy tính, mở my computer, mở ổ USB token, nháy đúp trái chuột vào file setup , đợi khi cài đặt xong thì khởi động lại máy tính.
(Đăng gửi lúc 25/07/2014)
Chào cho e hỏi. E có thành lập Cty TNHH trong đó vốn e góp 70% còn lại bạn e 30%. E làm giám đốc Cty vậy phần chi lương của e là giám đốc có được xác định là chi phí hay khôg? E cam ơn » Xem trả lời
Căn cứ theo qui định tại điểm 2.5, Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC của Bộ tài chính : Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế "d) Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (do một cá nhân làm chủ); thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người này không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh." Như vậy phần chi lương của e là giám đốc được xác định là chi phí hợp lý, hợp lệ khi xác định thu nhập chịu thuế với điều kiện khoản chi đó phải có đầy đủ chứng từ hợp lý, hợp lệ và thực tế đã chi.
(Đăng gửi lúc 22/07/2014)
AC cho em hỏi em đang kê khai thông tin thuế của quý 2/2014 nhưng hôm nay khi mở phần mềm kê khai ra để kê khai tiếp thì có báo lên lỗi như sau "a name contained an invalid character" khi mở ra thì toàn bộ bản kê khai thuế GTGT đầu vào phần PL01-2/GTGT k0 còn nhưng ở tờ khai chính thì vẫn hiện con số tiền ở mục "giá trị và thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ mua vào". AC cho em hỏi hiện tượng trên là ntn, làm thế nào em lấy lại đc bản kê phẩn PL01-2/GTGT. » Xem trả lời
Có thể lỗi này do máy của bạn bị nhiễm virus hoặc đang kê khai thuế thì bị tắt máy đột ngột và bị gãy dữ lieu. Để tránh bị lỗi này, NNT nên sử dung chức năng trợ giúp, bang kê 01 hoặc 02 để tạo file excel mẫu, sau đó nhập dữ lieu vào file mẫu và tải file này vào trong HTKK thì sẽ tráng đc hiện tượng lỗi như trên
(Đăng gửi lúc 16/07/2014)
Anh Chị cho em hỏi: E đang làm kế toán cho công ty có thuê nhà của một người làm văn phòng giao dịch (có hợp đồng thuê nhà)nên các hóa đơn như điện nước đều mang tên chủ nhà, địa chỉ khác mà không mang tên công ty và địa chỉ của công ty như trên giấy phép kinh doanh. Em chưa biết phải làm những thủ tục hay giấy tờ gì để các chi phí như tiền thuê nhà,tiền điện, tiền nước ...là chi phí hợp lý cho công ty? Em mong Anh chị giúp E. Em cám ơn anh chị nhiều » Xem trả lời
Về vấn đề này, ngày 18/6/2014 Tổng cục Thuế có Công văn 2270/TCT-CS hướng dẫn như sau
Căn cứ hướng dẫn tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013, khoản 1 Điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về cấp hóa đơn do Cục Thuế đặt in;
Căn cứ hướng dẫn tại khoản 25 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính về đối tượng không chịu thuế GTGT;
Căn cứ hướng dẫn tại khoản 5 Điều 21 và Điều 22 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính về khai thuế và xác định số thuế phải nộp theo phương pháp khoán và khai thuế đối với hộ gia đình có tài sản cho thuê;
Căn cứ hướng dẫn tại khoản 2.4 Điều 6 Thông tư số 123/2013/TT-BTC về các khoản chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế;
Căn cứ điểm b, khoản 1 Điều 9 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế TNDN.
Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp hộ, cá nhân không kinh doanh có tài sản cho thuê như cho thuê nhà làm văn phòng, cho thuê nhà, đất làm địa điểm đặt trạm phát sóng... mà tiền cho thuê hàng năm từ một trăm triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 64/2013/TT-BTC và khoản 1 Điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, cơ sở đi thuê phải sử dụng Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo quy định của pháp luật về thuế TNDN kèm theo hợp đồng thuê địa điểm và chứng từ thanh toán để làm chứng từ hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Trường hợp chi phí thuê nhà, vượt quá 100 triệu đồng/ năm thì bạn mang hợp đồng đến Chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố để xin mua hóa đơn lẻ, hóa đơn lẻ là chứng từ gốc để làm căn cứ kê khai thuế đầu vào và hạch toán làm chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế.
(Đăng gửi lúc 10/07/2014)
Chào anh chị. Làm ơn cho em hỏi một vấn đề với ạ. Công ty em là công ty TNHH Một thành viên. Em đã trả lương cho Tổng giám đốc và hạch toán vào sổ sách. Hàng tháng bên em vẫn nộp thuế TNCN đầy đủ cho người này và nộp thuế TNDN. Vậy khoản lương này khi quyết toán thuế có bị loại ra hay không ạ?
Xin cảm ơn! » Xem trả lời
Căn cứ theo qui định tại tiết d), điểm 2.5: Chi tiền lương, tiền công, trong điểm 2. Các khoản không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế tại điều 6, Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế TNDN, có qui định : Tiền lương, tiền công của Chủ DN tư nhân, công ty TNHH một thành viên ( do 1 cá nhân làm chủ), thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người nàyk hông tham gia trực tiếp điều hành sản xuất kinh doanh. Do vậy, nếu Tổng giám đốc của Công ty TNHH một thành viên do nhiều thành phần làm chủ thì được chấp nhận là chi phí hợp lý, hợp lệ và không bị loại trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Nếu Tổng giám đốc là chủ duy nhất của Tổng công ty thì toàn bộ chi phí tiền lương đã được hạch toán vào chi phí phải được loại trừ ra và xác định lại kết quả SXKD
(Đăng gửi lúc 09/07/2014)
Chào A/C, Tháng 7 này em phát hiện tờ khai GTGT của tháng 2 bị sai, nghĩa là khi em khai đúng thì sẽ giảm số thuế phải nộp của Tháng 2. Em cũng đã làm KHBS điều chỉnh cho tờ khai tháng 2. và số thuế đó em được bù trừ cho tháng 7. Vậy tờ khai của tháng 7 em có điều chỉnh gì không hay là khi đi nộp tiền thuế của tháng 7 thì mình bù trừ luôn A/C. Xin cảm ơn A/C đã giúp » Xem trả lời
Như vậy là tháng 7 em sẽ có 2 tờ khai. Một tờ khai là số phát sinh của tháng 7 bình thường, một tờ khai khác là điều chỉnh giảm số thuế phải nộp của tháng 2. Như vậy số thuế phải nộp trong kỳ tháng 7 của em sẽ là số chênh lệch giữa số phát sinh tháng 7 và số điều chỉnh giảm của tháng 2 nhé.
(Đăng gửi lúc 09/07/2014)
Chào các anh chị cho em hỏi là: 1. Công ty em kinh doanh lĩnh vực phần mêm thuộc diện không chịu thuế GTGT nhưng em lại kê vào phần hàng hóa đủ điều kiện khấu trừ thuế bây giờ em phải xử lý với những số thuế đã kê được khâu trừ thành HH,DV không đủ điều kiện khấu trừ như thế nào, em vào kê bổ sung rồi xóa tất cả các số thuế đc khấu trừ, cả chỉ tiêu 22 cũng xóa hết của những tháng tiếp theo có phải không (em bị sai mấy tháng liền)
2. Công ty em có ký hợp đồng chuyên sửa những lỗi trên phần mềm đã có sẵn của công ty khác đang sử dụng thì có phải chịu thuế GTGT không và những hóa đơn đầu vào có được khấu trừ không hay em vẫn phải kê vào mục 2 trên bảng PL01-2 GTGT. Em xin cảm ơn » Xem trả lời
Đây là là trường hợp em kê khai sai, Em chỉ việc sử dung HTKK 3.2.3, sau đó mở tờ khai thuế GTGT của kỳ cũ, chon là tờ khai bổ sung. Tại ô chỉ tiêu 25, e nhập đúng số thuế GTGT được khấu trừ, ví dụ DN em toàn bộ doanh thu bán ra đều là hang không chịu thuế thì em nhập chỉ tiêu 25=0 cho tờ khai bổ sung, sau khi nhấn nút ghi ứngdụng sẽ điều chỉnh chỉ tiêu 25 bên sheet KHBS, em đánh giải trình và nhấn nút ghi sau đó in tờ khai bổ sung ra nộp cơ quan thuế. Tuyệt đối không được điều chỉnh chỉ tiêu 22, 40, 41, 43. Vì các chỉ tiêu này được hệ thống tự động tính toán lên. Đối với các tháng chưa kê khai thì em kê hết hóa đơn mua vào ở mục 5, không tong hợp lên tờ khai
(Đăng gửi lúc 08/07/2014)
Anh chị cho em hỏi: Công ty em là công ty TNHH giám đốc em đi nộp tiền vào ngân hàng. vậy trên phiếu chi tiền mặt em ghi người nhận tiền là tên của giám đốc có đúng không? » Xem trả lời
Trường hợp giám đôc mang tiền đi nộp vào tài khoản ngân hang: Trên phiếu chi tiền của công ty mang tên giám đốc là người nhận tiền, trên chứngt ừ nộp vào ngân hang cũng mang tên giám đốc, trên sao kê của tài khoản ngân hang cũng có dòng tên giám đốc đi nộp tiền. Đây là việc bình thường mà.
(Đăng gửi lúc 06/07/2014)
E đang dùng phần mềm HTKK 3.2.0.Trong quá trình tải bảng kê Hóa đơn mua vào và bán ra vào phần mềm thì định dạng ngày của Bảng kê mua vào bị sai.VD: 03/05/2014 sai thành 05/03/2014... Còn Bảng kê bán ra vẫn đúng.Anh(chị) chỉ giúp e cách khắc phục với nhé :) » Xem trả lời
Hiện nay, cơ quan thuế đáng ử dung HTKK 3.2.3 bạn nhé, do vậy trước hết bạn phải nâng cấp lên HTKK 3.2.3. Sau đó bạn vào control panel/ regional and setting, chon custon, chọn nuber, chon short date fomrmat, bạn chon định dạng là dd/mm/yyyy sau đó nhấn Apply và OK. Tiếp đó bạn cũng vào định dạng cột ngày tháng trong file mẫu bảng kê excel, cũng chọn ngày định dạng là dd/mm/yyyy trước, sau đó mới nhập dữ liệu vào thì dữ liệu nhận vào sẽ không bị sai đảo lộn ngày định dạng.
(Đăng gửi lúc 03/07/2014)
Chào anh chị! Anh chị cho em hỏi trong năm 2013 chị T có thu nhập từ 2 nơi Công ty A và Công ty B (cụ thể: tổng thu nhập trong năm tại công ty A là 3.000.000 đồng; tổng thu nhập trong năm tại Công ty B là 42.000.000 đồng). Chị này lại không làm tờ khai 09 tự quyết toán thu nhập của mình. Đến khi cơ quan thuế xuống quyết toán công ty B và thu 10% tổng thu nhập của chị ấy tại công ty này (mặc dù tổng thu nhập 2 nơi của chị T so với giảm trừ gia cảnh của chị ấy là không đến mức phải nộp thuế). Như vậy có đúng không và chị T có phải nộp lại số tiền này không. Em cảm ơn! » Xem trả lời
Trường hợp chị T có phát sinh thu nhập tại công ty B mà không có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên, không có bản cam kết mẫu số 23, thì mỗi lần chi trả thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị khấu trừ thuế TNCN là 10%. Cơ quan chi trả phải kê khai và nộp vào NSNN. Công ty có trách nhiệm khấu trừ tiền thuế của chị T trước khi trả thu nhập.
(Đăng gửi lúc 11/06/2014)
A/c giúp em chút ạ. Công ty em mời đối tác nước ngoài sang tham quan quy trình sản xuất của công ty, vì vậy công ty em phải thanh toán các khoản chi phí như thuê khách sạn, ăn uống, đi lại. Vậy làm thế nào để các khoản chi phí này là chi phí hợp lý? A/c vui lòng hướng dẫn dùm. Em cảm ơn! » Xem trả lời
+Thứ nhất là hóa đơn hợp lệ
THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
+Thư hai là không vượt quá 10% theo TT 123. THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012 Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.
2.19. Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với doanh nghiệp thành lập mới là phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra
(Đăng gửi lúc 09/06/2014)
công ty em thành lâp năm 2010 và tới nay công ty liên tục lập BCTC không đúng, do trước đó chưa nắm được bản chất nghiệp vụ.Vì thế các báo cáo nộp cơ quan thuế đều sai số tiền thuế TNDN phải nộp và các khoản mục khác.
Năm nay công ty em đang xem xét lại tất cả BCTC các năm để cơ quan thuế vào quyêt toán.
Anh/chị vui lòng cho em hỏi:
- Nếu cty chủ động làm lại BCTC thì bị xử phạt thế nào? thủ tục thực hiện như thế nào?
- Nếu cơ quan thuế phát hiện thì hình thức xử phạt thế nào?
Em chân thành cảm ơn! » Xem trả lời
* Nếu công ty tự phát hiện báo cáo tài chính bị sai sót, lập lại và nộp lại cơ quant huế thì bị xử lý như sau:
Mức phạt mới này được quy định tại Nghị định 79/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê.
Mức phạt tiền đối với hành vi chậm nộp báo cáo tài chính cũng rất cao, nhiều mức phạt tăng đến 6 lần, mức phạt cao nhất đối với hành vi nộp chậm báo cáo tài chính là 10 triệu đồng.
Cũng theo Nghị định, Doanh nghiệp sẽ không bị phạt tiền đối với hành vi nộp chậm dưới 5 ngày với báo cáo tài chính tháng, dưới 10 ngày đối với báo cáo tài chính quý, 6 tháng, 9 tháng; dưới 15 ngày đối với báo cáo tài chính năm.
2. Nếu cơ quant huế phát hiện thì ngoài việc áp dụng các mức phạt như trên về hành vi chậm nộp BCTC còn bị xử phạt tội trốn thuế ( nếu có phát sinh ).
(Đăng gửi lúc 08/06/2014)
| |